Knowledgemanagement
ความรู้ คือ
สิ่งที่อยู่ในตัวของทุกคน ไม่สามารถถ่ายอดทางพันธุกรรมได้ เป็นสิ่งที่สั่งสมมาตั้งแต่เด็ก จากการศึกษาเล่าเรียน
การค้นคว้าหรือประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถและทักษะความเข้าใจ
หรือสารสนเทศที่ได้รับมาจากประสบการณ์ สิ่งที่ได้รับมาจากการได้ยิน ได้ฟัง
การคิดหรือการปฏิบัติองค์วิชาในแต่ละสาขา
การคิด คือ สิ่งทีเราคิดออกมาจากสมองของเรา
การที่เรารับรู้และรู้สึกสิ่งต่างๆได้เมื่อเรา สัมผัสทั้งกายและใจ นั้นคือ
มีสิ่งเร้ามากระตุ้น เช่น ความรู้สึกต่างๆ สุข เศร้า เสียใจ และสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบๆ
ตัวเรา
การจัดการความรู้
เป็นกระบวนการที่มีความซับซ้อนในการที่จะนำความรู้มาสร้างหรือให้เกิดผลประโยชน์
อาจจะเกิดขึ้นโดยบังเอิญไม่มีขั้นตอนการวางแผนการจัดการความรู้ไม่ใช่เป็นแฟชั่นที่เกิดได้ตามยุคสมัยหรือการสร้างภาพ
แต่ต้องดำเนินการให้เกิดขึ้นในองค์การที่ไม่มีสูตรตายตัว
จุดเริ่มต้นของการจัดการความรู้
การที่เรามีความรู้อยู่แล้วมันก็เป็นสิ่งดีแก่ตัวของเรา แต่ถ้าเราได้มีการแปลงเปลี่ยนความรู้ใหม่ๆๆกับเพื่อน
ก็จะทำให้เรามีความรู้ใหม่เกิดขึ้น ทำให้ได้มีความรู้มากกว่าเดิม
ความเป็นมาของการจัดการความรู้
Ikujiro Nonaka เป็นผู้บุกเบิกการจัดการความรู้
วิวัฒนาการของการจัดการความรู้ แบบจำลอง SECI Model ว่ามี4 ขั้น
ความหลากหลายของการจัดการความรู้ในหลายมุมมอง ประเภทของความรู้
วิวัฒนาการของการจัดการเรียนรู้
Pre-SECI - ค.ศ. 1978
เป็นยุคของการเริ่มต้นในการจัดการความรู้ โดยรูปแบบที่ใช้ จะถูกกำหนดให้การจัดการความรู้เป็นระบบที่มีโครงสร้างตายตัว
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุน
SECI-1995 เป็นยุคที่มีการจำแนกของความรู้และอธิบายความรู้ไว้อย่างชัดเจน
โดยแบ่งความรู้เป็น 2 ประเภท คือ
Explicit Knowledge เป็นความรู้ที่ปรากฏและมองเห็นได้ชัดเจนสามารถทำออกมาในรูปแบบเอกสาร คู่มือ หรือสื่อต่างๆ
Tacit Knowledge เป็นความรู้ที่ไม่ปรากฏชัดเจน ถูกฝังลึกและซ่อนร้นอยู่ในตัว อาจเกิดจากประสบการณ์ การเรียนรู้ พรสวรรค์
Explicit Knowledge เป็นความรู้ที่ปรากฏและมองเห็นได้ชัดเจนสามารถทำออกมาในรูปแบบเอกสาร คู่มือ หรือสื่อต่างๆ
Tacit Knowledge เป็นความรู้ที่ไม่ปรากฏชัดเจน ถูกฝังลึกและซ่อนร้นอยู่ในตัว อาจเกิดจากประสบการณ์ การเรียนรู้ พรสวรรค์
ระดับของความรู้
ความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เป็นความรู้เชิงข้อเท็จจริง รู้อะไร เป็นอะไร
จะพบในผู้ที่สำเร็จการศึกษามาใหม่ๆ
ที่มีความรู้โดยเฉพาะความรู้ที่จำมาได้จากความรู้ชัดแจ้งซึ่งได้จากการได้เรียนมาก
แต่เวลาทำงาน ก็จะไม่มั่นใจ มักจะปรึกษารุ่นพี่ก่อน
ความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เป็นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริง
ภายใต้สภาพความเป็นจริงที่ซับซ้อนสามารถนำเอาความรู้ชัดแจ้งที่ได้มาประยุกต์ใช้ตามบริบทของตนเองได้
มักพบในคนที่ทำงานไปหลายๆปี จนเกิดความรู้ฝังลึกที่เป็นทักษะหรือประสบการณ์มากขึ้น
ความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เป็นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ
ผลของประสบการณ์แก้ปัญหาที่ซับซ้อน และนำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น
เป็นผู้ทำงานมาระยะหนึ่งแล้วเกิดความรู้ฝังลึก
สามารถอดความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
ความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เป็นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด
ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่
กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น
สร้างตัวแบบหรือทฤษฏีใหม่หรือนวัตกรรม ขึ้นมาใช้ในการทำงานได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น